Nhận định về thị trường kinh doanh online và cơ hội nào cho các shop ?

CHIA SẺ GÓC NHÌN CÁ NHÂN VỀ BÁN HÀNG ONLINE

1. Tổng quan xu thế thị trường hiện tại là bán hàng online , các bạn có thể nhìn qua Trung Quốc , Mỹ , Hàn ….nào là 16.88, ta.o.bao, A.ma.zon….. . họ đã đi trước chúng ta 30 50 năm hoặc hơn . Và xu hướng họ đã phát triển kinh doanh online là ĐIỀU KHÔNG CẦN BÀN CÃI về xu thế này .

2. ƯU ĐIỂM CỦA KI.NH DO.ANH ON.LINE

– Khách hàng ngày càng lười ,lười tìm kiếm các điểm bán hàng offline , rồi sợ mua phải hàng kém chất lượng hoặc hàng bị chặt chém quá cao so với giá trị thực của nó . Không phải ra cửa hàng mà vẫn mua được hàng , hoặc shop quá xa so với chỗ ở hoặc mẫu mã ko đủ ….

– Vậy giải pháp họ chọn là gì ,khi bạn bán 1 sản phẩm nào đó tren fb zalo , web hoặc tại shop việc đầu tiên họ ibox hỏi bạn mã sản phẩm và giá cả chất lượng . Sau đó copy và paste vào shoppe ra ngay giá thấp nhất của sản phẩm đó . Họ sẽ cân đối phí ship , uy tín và đánh giá của khách hàng xem có UY TÍN , TIN TƯỞNG không . Và phí ship của shoppe là bao nhiêu so với giá họ mua tại shop cái nào rẻ hơn .

 Bán hàng nên đa dạng kênh cả online và offline không phụ thuộc vào kênh nào cả (ngay cả fb , zalo , shoppe 1 ngày nào đó cũng sẽ có vấn đề vậy lúc đó bạn làm gì để bán hàng )

– Vậy vấn đề chúng ta thấy ở đây là bán online hay offline thì việc đầu tiên là xây dựng UY TÍN với khách hàng . Nếu bạn bán sản phẩm tầm trung hoặc thấp sẽ rất nhiều đơn hàng , bán dc số lượng lớn . Nhưng khách hàng của bạn cũng sẽ lớn lên đi làm , có nhiều tiền hơn .Họ sẽ mua sản phẩm chất lượng hơn, chất lượng kèm theo giá cả sẽ ko thể thấp được .

=> Đa dạng phân khúc hàng hóa là điều quan trọng

3. XU THẾ HIỆN TẠI KHI 1 NGƯỜI BÁN HÀNG NHIỀU NĂM HIỂU SẢN PHẨM VÀ CÓ VỐN

– Họ sẽ tìm đến nhà máy hoặc nhập số lượng lớn để được giá rẻ , hoặc có nhập lại cũng sẽ nhập số lượng lớn . Các tổng nhập chung 1 gốc thì chả khác nhau gì cả khi thế giới mở , vận chuyển giá như nhau . Đàm phán tốt đến mấy giá cũng ko rẻ hơn bao nhiêu . kể cả có nhập đắt các đơn đầu sau họ cũng sẽ tìm hiểu để được giá rẻ . Vậy làm thế nào để bán được hàng

=> tạo ra sự khác biệt .KHÁC BIỆT

=> khác biệt về thương hiệu, khác biệt về mẫu mã chất lượng , khác về giá kể cả giá cao hơn cũng sẽ bán được thôi ạ .

– Phân khúc nào cũng bán được hàng chỉ có điều bạn có biết cách làm cho sản phẩm mình cao cấp hơn không thôi . Bạn cứ nhìn đi hàng F..A.K.E của tr.ung q.uốc còn tốt hơn hàng hãng mà tại sao khách chấp nhận mua hàng hãng gi.á cao . Khách hàng luôn có tâm lý thể hiện và an tâm với sản phẩm của mình mua .

– Đó là tâm lý người tiêu dùng nghĩ là sử dụng sản phẩm cao cấp thì sẽ chất lượng và đúng là như vậy tiền nào của ấy . bản thân chúng ta cũng vậy thay vì cạnh tranh phá giá thì hãy làm thương hiệu hình ảnh và đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt .

=> đừng nghĩ khách hàng ko có tiền khách hàng rất nhiều tiền nhé chỉ là chúng ta có biết đánh trúng cái họ cần không .

4. ƯU THẾ CỦA SH.OP OF.FLINE –LIỆU CÓ SUY THOÁI

– Khi có điểm bán rõ ràng , hàng hóa đa dạng , chế độ bảo hành chăm sóc khách hàng tốt thì chúng ta có thể trụ rất lâu vì đem lại niềm tin cho khách . Đi đôi là chi phí lớn cho nhân viên điện nước , thuê mặt bằng . Việc bán 1 loại sản phẩm là không đủ , có thể nghiên cứu thêm 1 2 sản phẩm đánh trúng đối tượng khách mà chúng ta hướng tới .

– Việc nghiên cứu đối tượng khách hàng cũng rất quan trọng ví dụ 1 huyện quy mô dân số 50.000 dân tỷ lệ lứa tuổi chúng ta hướng tới là 15-18 (ví dụ tầm 5.000 )là học sinh cấp 3 có su hướng tiêu dùng lens , mỹ phẩm , các phụ kiện teen ……… thì mức giá họ có thể chấp nhận thanh toán là bao nhiêu . Khi chúng ta có đủ các sản phẩm đối tượng cần thì việc khách quay lại 1 tháng 5 7 lần là bình thường . Ví dụ mức thu nhập trung bình và chúng ta bán hàng cao cấp dĩ nhiên sao mà bán được .Nhưng nếu trong thành phố lớn như Hà Nội Sài Gòn … các quận trung tâm thì chúng ta lại phải bán hàng cao cấp . Vì trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại shop vô cùng quan trọng nhất là các sản phẩm cao cấp .

– Với các địa phương không có các trường đại học hoặc có ít thì việc học sinh cấp 3 họ sẽ lên Sài Gòn Hà Nội học và làm việc tại đó . Tỷ lệ quay về đia phương làm việc không nhiều , lấy đâu ra lực lượng lao động có thu nhập tốt để chi tiêu . Nếu vậy sao bán được các sản phẩm cao cấp nên việc phân tích thị trường quan trọng . Chúng ta thấy quy luật là ở đâu có dân số trẻ là nơi có nhu cầu tiêu dùng lớn , còn nơi nào có người già, người chưa có thu nhập ….thì khả năng chi tiêu cho các sản phẩm bán lẻ cao cấp không quá cao .

– Với tốc độ đô thị hóa như ở Việt Nam đang rất cao , các tỉnh đều sẽ có việc làm và khu công nghiệp mọc lên . Thì chỉ 1 vài năm nữa những bạn đi học sẽ quay về quê làm việc nên việc chúng ta có 1 shop offline là quan trọng nhưng phải nâng cấp hình ảnh tương xứng với giá trị hàng hóa mà ta bán

=> 10 – 20 năm nữa shop off vẫn là kênh bán hàng tốt .

5 . LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH PHÁ GIÁ ONLINE

  • Pháp luật Việt Nam sẽ càng ngày trở lên chặt chẽ , minh bạch , và đặc biệt là thuế nhà nước sẽ làm chặt . Nếu bạn kinh doanh không đúng không tuân thủ pháp luật sẽ không thể đi lâu dài , muốn phát triển trong nghề việc tối quan trọng bạn phải tìm hiểu các chính sách của Nhà Nước về lĩnh vực mà bạn kinh doanh .
  • Tập trung xây dựng thương hiệu hình ảnh , nâng cấp sản phẩm , nâng cao chính sách bảo hành hậu mãi , quảng cáo thương hiệu .
  • Tìm kiếm sản phẩm khác biệt ,cạnh tranh giá chính là con đường ngắn nhất dẫn đến phá sản .
  • CHÚC CÁC BẠN MAY MẮN VÀ TÌM ĐƯỢC HƯỚNG ĐI CHÍNH XÁC